Monday, November 13, 2006

ang daga at ang kabuluhan nang buhay

"consider each wave of pain as your penance."-anotsu kagehisha, blade of the immortal

kani-kanina lang, papunta ako nang kusina nang makita ko ang aking pusa na kumakain ng daga, nagka-titigan pa kami nang ilang segundo, habang nakahandusay ang kawawang daga na yun sa lapag, wala nang ulo, wala na rin ang dalawa sa mga binti nya, kitang kita ang intercostal muscles nya at nag kanyang rib cage na nakalabas.. hmmm.. yum-yum!.. sa panahon na yun, naisip ko na parang ako yung daga na unti unting kinakain ng aking emosyon.. naisip ko rin, kung ako ang daga, kelangan ko lang maging mas malakas sa pusa para maligtas ako.. ang tao ay may walang hanggang potensyal para paunlarin ang sarili,.. pero syempre, kelangan ang tao na ang gumawa ng paraan para marating ang pag unlad nito..
survival of the fittest ito, kung mahina ka e mafe-first blood ka lang. (kung ang pokemon nga ay nag e-evolve, ikaw pa kaya?)
may kasabihan nga din ang mga matatanda.. "nasa Dyos ang awa, nasa tao ang gawa... nasa tindahan naman ang redhorse," hehe..>_<

1 Comments:

Blogger Demiguin said...

wow ang morbid. nakakatuwa. :-)

8:22 PM  

Post a Comment

<< Home