Thursday, November 16, 2006

tula [[d po ako hopeless, mahilig lng ako sa tulang nag tatackle sa weakest point ng human existence]] ^_^

panalangin: isang sigaw ng kawalang pag-asa


isang masamang panaginip,
habang gising at nagninilay-nilay.
kinupkop ako ng pagnanasa,
para makamtan ang hinaharap.
naglulugmok sa kasulok sulukan ng aking gunita,
isang balong walang lamang tubig
at mistulang patay na disyerto.

nauuhaw, nauuhaw,

sa katotohanang taglay Mo.
dama ko ang init
kumakalmot sa aking mga ugat
ako ba'y nagagalit?
o ito'y bagkus pagdurusang Iyong hatid?
dahil sa hiram na buhay...

marupok na buhay..
marupok na buhay..

marikit na sampaguita,
at makulay na umaga,
may naghihintay pang bukas.
sana'y damhin ko ang binibigay Mong pag-asa,
sa katawan kong hardin na puro tinik
at mantsa ng dugo.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home